3 LOẠI RỦI RO TRONG BẢO HIỂM XUẤT NHẬP KHẨU HÀNG HÓA
Rủi ro trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa là điều không thể đoán trước được. Rủi ro có thể đến bất cứ lúc nào, chúng luôn biến động và chứa đựng nhiều rủi ro dẫn đến những tổn thất, mất mát, thiệt hại cho chủ hàng và các bên liên đới.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng hóa, nguyên nhân khách quan là đến từ điều kiện tự nhiên, rủi ro từ thiên tai; hoặc nguyên nhân chủ quan đến từ sự bất cẩn của con người, hành động liên quan đến chính trị xã hội,…
Để giảm thiểu các rủi ro đó, các công ty, doanh nghiệp xuất nhập khẩu sẽ mua các bảo hiểm hàng hóa để bảo vệ hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển và giao nhận. Và căn cứ vào nghiệp vụ bảo hiểm, rủi ro bảo hiểm được chia thành 3 loại: rủi ro thông thường được bảo hiểm, rủi ro phải bảo hiểm riêng và rủi ro loại trừ.

1. Rủi ro thông thường được bảo hiểm:
Là những rủi ro xảy ra một cách thông thường theo điều kiện bảo hiểm gốc, chia thành 2 loại: rủi ro chính và rủi ro phụ
– Rủi ro chính: là những rủi ro có mức độ xảy ra thường xuyên và được bảo hiểm trongmọi điều kiện bảo hiểm như:
+ Rủi ro mắc cạn (stranding): là hiện tượng tàu vô tình đi vào chỗ nước cạn hoặc thủy triều làm đáy tàu chạm với đáy biển hay chướng ngại vật mà tàu phải nhờ sự hỗ trợ của bên ngoài để thoát ra (bao gồm rủi ro mắc kẹt).
+ Rủi ro chìm tàu (sinking): là hiện tượng mà con tàu chìm hẳn xuống nước, làm đứt gãy chuỗi vận chuyển và làm thiệt hại toàn bộ hàng hóa.
+ Rủi ro cháy (fire): là hiện tượng cháy nổ mà nguyên nhân có thể là do lỗi kỹ thuật hay hàng hóa trên tàu. Rủi ro này chia thành 2 loại là cháy bình thường và cháy nội tỳ. Cháy bình thường là do những nguyên nhân khách quan như sấm sét, buộc tiêu hủy hoặc do sơ suất của người không được bảo hiểm. Cháy nội tỳ là do tính chất của hàng hóa mà tàu đang chở có nguy cơ tự động bốc cháy như than, gas,… Trong trường hợp này công ty bảo hiểm chỉ bồi thường cho trường hợp cháy bình thường.
+ Rủi ro va chạm (collision): là hiện tượng mà phương tiện vận chuyển hàng hóa đâm hoặc va với bất kỳ vật thể nào (bao gồm cả băng) khác nước.
+ Rủi ro do vứt bỏ hoặc ném xuống biển (jettision): là hành động vứt bỏ hàng hóa nhằm mục đích cứu người, có thể vứt trang thiết bị hay hàng hóa để cứu tàu và sự an toàn của tất cả con người có trên tàu.
+ Rủi ro do mất tích (missing): là trường hợp mà tàu không thể đến được cảng đích theo quy định trong hợp đồng hoặc sau một khoảng thời gian quy định kể từ ngày tàu bị mất tín hiệu, không thể liên lạc được. Trong trường hợp này, mỗi nước đều có quy định khác nhau về thời gian tàu bị mất tín hiệu.
– Rủi ro phụ: là những rủi ro mà khả năng xảy ra rất ít, chỉ được bảo hiểm trong những hợp đồng bảo hiểm mở rộng như: hàng hóa bị hư hỏng, rách, hấp hơi, cong vênh, mất mùi,…
2. Rủi ro phải bảo hiểm riêng: là những rủi ro bị loại trừ đối với các điều kiện tiêu chuẩn, nếu chủ hàng hoặc chủ tàu muốn được bảo hiểm thì phải mua gói riêng như: rủi ro chiến tranh, rủi ro đình công,…
3. Rủi ro loại trừ: là những rủi ro không được bảo hiểm trong trường hợp sau:
– Buôn lậu
– Lỗi của người được bảo hiểm
– Tàu không đủ khả năng đi biển
– Tàu đi chệch hướng
– Nội tỳ
– Ẩn tỳ
– Mất khả năng tài chính của chủ tàu
– Rò rỉ, hao hụt thông thường về trọng lượng, khối lượng
– Thiệt hại do cố ý, hay sự phá hoại cố ý đối tượng được bảo hiểm do hành động phạm pháp của bất kỳ người nào gây ra.
Xem thêm: https://unlimitedaccess.vn/bao-hiem-hang-hoa-quy-dinh-ky-gui-uy-thac-xuat-nhap-khau/
