6 giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh cước vận tải biển tăng cao

Giá cước vận tải biển tăng cao, tình trạng ùn tắc cục bộ tại một số cảng ở khu vực châu Á, và sự thiếu hụt container rỗng đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động xuất nhập khẩu.
Trước bối cảnh này, Bộ Công Thương đã kêu gọi các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, và các doanh nghiệp dịch vụ logistics cùng triển khai các biện pháp cần thiết nhằm thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu trong thời gian tới.
Tình hình giao thương quốc tế đang đối mặt với những thách thức chưa từng có khi cước vận tải biển liên tục leo thang và tình trạng ùn tắc tại một số cảng lớn ở châu Á trở nên nghiêm trọng.
Sự gia tăng đột biến của chi phí vận chuyển đã gây áp lực lớn lên các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, đẩy giá thành sản phẩm lên cao và làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đồng thời, tình trạng ùn tắc tại các cảng cũng dẫn đến việc hàng hóa bị chậm trễ, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp.
Trước tính hình đó, vào ngày 19/7/2024, Bộ Công Thương đã phát hành Công văn số 5178/BCT-XNK, gửi đến các Hiệp hội ngành hàng xuất nhập khẩu, Hiệp hội lĩnh vực logistics, Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam, và Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam. Công văn này đưa ra các biện pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu trong bối cảnh giá cước vận tải biển đang tăng cao.

Thứ nhất, phối hợp giữa các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics.
Bộ Công Thương đề nghị các hiệp hội ngành hàng xuất nhập khẩu cần làm việc với các Hiệp hội lĩnh vực logistics, Hiệp hội chủ hàng Việt Nam, Hiệp hội chủ tàu Việt Nam, Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ hàng hải Việt Nam nhằm nâng cao năng lực, tập hợp doanh nghiệp hội viên cùng xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch vận chuyển, kế hoạch xuất nhập khẩu hàng hoá.
Chính điều này làm cơ sở ký kết hợp đồng dài hạn với hãng tàu, giảm thiểu tối đa tác động của giá cước, phụ phí trong giai đoạn thị trường quốc tế nhiều diễn biến phức tạp, khó lường hiện nay.
Thứ hai, phân luồng hàng hoá và tuyến đường thay thế.
Theo Bộ Công Thương, bên cạnh tuyến đường biển hiện tại, doanh nghiệp xuất nhập khẩu với châu Âu có thể xem xét các tuyến đường thay thế, trong đó có tuyến đường vận tải đa phương kết hợp, đi đường biển đến các cảng ở Trung Đông, sau đó đi đường hàng không, đường sắt hoặc đường bộ sang châu Âu.
Thứ ba, tăng cường tận dụng ưu đãi của các hiệp định thương mại tự do (FTA).
Các hiệp hội ngành hàng xuất nhập khẩu phối hợp với Bộ Công Thương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các cơ quan liên quan tăng cường phổ biến cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu về các quy định của các FTA nhằm tạo thuận lợi thương mại, nâng cao tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ các hiệp định này.
Thứ tư, giải quyết hàng hoá xuất nhập khẩu tồn đọng.
Theo đó, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu phối hợp với cơ quan hải quan, doanh nghiệp khai thác cảng đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng hoá tồn đọng tại các cảng, góp phần thúc đẩy luồng hàng lưu thông và nâng cao năng lực xử lý hàng hoá tại cảng.
Thứ năm, hỗ trợ đào tạo và nâng cao năng lực đàm phán hợp đồng mua bán và hợp đồng bảo hiểm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Các hiệp hội ngành hàng phối hợp với VCCI tăng cường tuyên truyền và nâng cao năng lực của doanh nghiệp xuất nhập khẩu vừa và nhỏ trong đàm phán, ký kết các hợp đồng mua bán ngoại thương và hợp đồng bảo hiểm nhằm bảo vệ doanh nghiệp trước rủi ro, tổn thất khi có sự cố. Đặc biệt với hàng hoá đường biển đi qua tuyến đường có mức độ rủi ro cao.
Thứ sáu, xây dựng kế hoạch phòng ngừa và phản ứng nhanh.
Các hiệp hội và doanh nghiệp xuất nhập khẩu chủ động xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng phó để giảm thiểu nguy cơ, rủi ro, tổn thất từ các sự cố phức tạp, khó lường tương tự trong tương lai.
>>> Xem thêm: CO là gì? Quy trình cấp CO cho các mặt hàng mới nhất 2024
>>> Xem thêm: Chai thủy tinh | “Đốn gục” người tiêu dùng bằng sự an toàn và tinh tế 2024
Ngoài ra để hiểu rõ hơn về quy trình nhập khẩu các mặt hàng đặc biệt về máy móc thiết bị xây dựng, bạn có thể xem qua các bài viết sau:
Xem thêm: Dây chuyền máy móc
Xem thêm: Quy trình nhập khẩu máy móc xây dựng mới nhất 2024
Mọi thắc mắc và cần hỗ trợ xin vui lòng liên hệ đến Unlimited Access qua các phương thức dưới đây:
Địa chỉ:
VP Chính HCM: Số 6 Nguyễn Trung Trực, Phường 5, Quận Bình Thạnh, TP.HCM.
VP Đại Diện HN: Tầng 2-Toà Nhà 25T2 Nguyễn Thị Thập, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội.
Zalo: 0972.492.707
Hotline: 0972.492.707
Website: unlimitedaccess.vn


