
SỰ KHÁC BIỆT GIỮA Alibaba & AliExpress
Alibaba.com và AliExpress là hai nền tảng đã đóng góp phần lớn vào sự thành công của hàng nghìn doanh nghiệp Thương mại điện tử. Hai nền tảng này là các công ty chị em được điều hành bởi cùng một chủ sở hữu Tập đoàn Alibaba đóng vai trò hàng đầu trong thế giới bán lẻ trực tuyến.
Tuy nhiên, Alibaba.com và AliExpress cung cấp trải nghiệm mua và bán độc đáo với các tính năng khác nhau cho các loại người mua và người bán khác nhau.
Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ so sánh Alibaba.com và AliExpress để cung cấp cho người mua và người bán ý tưởng tốt hơn về nền tảng nào phù hợp với nhu cầu của họ. Chúng tôi sẽ đề cập đến các tính năng chính của từng nền tảng, người mua điển hình, người bán điển hình, chi phí liên quan và các dịch vụ chuyên nghiệp bổ sung.
Tóm lại, chúng tôi sẽ cung cấp so sánh song song về hai nền tảng mạnh mẽ này và thảo luận về lựa chọn tốt nhất cho người mua và người bán B2B

Tập đoàn Alibaba: tổng quan
Alibaba.com và AliExpress đều là một phần của Tập đoàn Alibaba. Tập đoàn Alibaba được thành lập bởi Jack Ma tại Hàng Châu, Trung Quốc vào năm 1999 với sứ mệnh “Để giúp bạn dễ dàng kinh doanh ở bất cứ đâu”.
Các công ty con khác nhau của tập đoàn này đã đi đầu trong sự xuất hiện và tăng trưởng của Thương mại điện tử và phát triển công nghệ. Ngoài Alibaba.com và AliExpress, Tập đoàn Alibaba còn sở hữu và điều hành Taobao, Tmall, Lazada Group, Alibaba Cloud, Alipay và Alibaba Pictures Group.
Một đề cập đáng chú ý của Tập đoàn Alibaba là một phần doanh thu hàng năm của tập đoàn được quyên góp cho bảo tồn môi trường.
Alibaba.com là gì?
Alibaba.com được thành lập vào năm 1999 với tư cách là đơn vị kinh doanh đầu tiên của Tập đoàn Alibaba và nó đã trở thành động lực trong thế giới Thương mại điện tử B2B xuyên biên giới. Đây là một trong những nền tảng Thương mại điện tử bán buôn từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp lớn nhất thế giới, kết nối hơn 150.000 nhà cung cấp với hơn 10 triệu người mua từ hơn 190 quốc gia và khu vực.
Người mua doanh nghiệp đến Alibaba.com ý định tìm nguồn cung cấp các bộ phận để sản xuất hàng hóa cuối cùng, mua thành phẩm để bán lại hoặc tìm các mặt hàng cần thiết để vận hành doanh nghiệp của họ. Những người mua này gửi 300.000 yêu cầu cho Alibaba.com người bán mỗi ngày.
Alibaba.com người bán có mặt tiền cửa hàng kỹ thuật số, còn được gọi là “trang web nhỏ”, hiển thị cho người mua để giới thiệu sản phẩm và khả năng sản xuất OEM / ODM. Người bán có thể sử dụng các công cụ tiếp thị và CRM tích hợp sẵn để tiếp cận và giữ chân khách hàng. Họ có thể tương tác với khách hàng theo cách riêng của họ và sở hữu các mối quan hệ khách hàng và thông tin liên lạc.
Nền tảng này cũng cung cấp một hộp công cụ đầy đủ các tài nguyên để tạo điều kiện giao tiếp giữa người mua và người bán và cung cấp các giải pháp hậu cần và bảo vệ thanh toán để giúp họ điều hướng thế giới Thương mại điện tử B2B một cách dễ dàng.
Các tính năng chính của Alibaba.com
Alibaba.com được xây dựng với cả người mua và người bán. Dưới đây là một vài tính năng mà nền tảng phải hỗ trợ các nhà giao dịch ở cả hai bên của giao dịch:
- Các công cụ để tạo khách hàng tiềm năng
- Công cụ CRM
- Thị trường Yêu cầu Báo giá (RFQ)
- Bàn làm việc dễ điều hướng
- Các công cụ phân tích thị trường và ngành
- Tự động dịch sang 18+ ngôn ngữ
- Quản lý đơn hàng toàn diện
- Tích hợp API cho các tùy chỉnh nâng cao
Người bán tiêu biểu
Có một số loại người bán trên Alibaba.com: nhà sản xuất, nhà bán buôn, nhà xuất khẩu, công ty thương mại và đại lý, v.v. Điểm chung giữa tất cả Alibaba.com nhà cung cấp là họ bán cho các doanh nghiệp khác.
Người mua tiêu biểu
Alibaba.com là một nền tảng B2B, có nghĩa là người mua điển hình là các doanh nghiệp khác. Một số loại người mua bao gồm các nhà bán lẻ B2C, đại lý tìm nguồn cung ứng, nhà phân phối bán buôn, nhà sản xuất và thậm chí cả người bán B2B khác.
Dịch vụ chuyên nghiệp
Alibaba.com cung cấp một loạt các dịch vụ chuyên nghiệp, bao gồm:
- Alibaba.com Vận chuyển hàng hóa dịch vụ logistics quốc tế
- Hỗ trợ giới thiệu và dịch vụ thành công của người bán
- Đảm bảo thương mại – dịch vụ bảo vệ đơn hàng miễn phí
- Dịch vụ kiểm tra, giám sát sản phẩm>
Các dịch vụ này được thiết kế để nâng cao trải nghiệm của người bán và người mua và giúp họ tìm thấy thành công trên thị trường B2B.
AliExpress là gì?
AliExpress là một trong những thị trường Thương mại điện tử B2C trực tuyến xuyên biên giới hàng đầu trên thế giới. Nền tảng này được tạo ra như một nhánh của Alibaba.com vào năm 2010 như một nơi để các doanh nghiệp bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng.
Khác với Alibaba.com mà chúng ta đã nói trước đó, AliExpress, với tư cách là một bộ phận bán lẻ của Tập đoàn Alibaba, mở cửa cho người tiêu dùng cá nhân từ khắp nơi trên thế giới, những người mua sản phẩm “nguyên trạng” mà không có số lượng đặt hàng tối thiểu.
Nền tảng này hoạt động giống như các nền tảng B2C tổng quát khác và thường được so sánh với Amazon, Etsy và eBay. Người mua đến AliExpress để tìm kiếm hàng hóa chất lượng với giá thấp hấp dẫn và nó đã trở thành một nơi hoàn hảo để dropshipping do có nhiều lựa chọn hàng hóa và giá cả cạnh tranh, bảo vệ người mua an toàn và khả năng mua với số lượng rất nhỏ. Người bán độc lập có thể đăng ký và bán sản phẩm trực tiếp cho hàng trăm triệu người mua trên toàn thế giới.
Các tính năng chính
AliExpress cung cấp nhiều tính năng tuyệt vời. Một số tài nguyên này bao gồm:
- Dịch tự động sang 18 ngôn ngữ để có trải nghiệm người dùng được bản địa hóa
- Chuyển đổi sang tiền tệ từ 51 quốc gia
- Hỗ trợ 38 kênh thanh toán địa phương để thanh toán và giao dịch an toàn
- Mặt tiền cửa hàng tùy chỉnh cho người bán
- Bảo vệ người mua
Người bán tiêu biểu
Người bán trên AliExpress thường là SMB bán sản phẩm cho người tiêu dùng. Khác với Alibaba.com, người bán trên AliExpress có lẽ không phải là nhà sản xuất, mà là cá nhân bên thứ ba đóng vai trò trung gian để mua sản phẩm từ các nhà máy với khối lượng lớn và bán chúng với khối lượng nhỏ trên AliExpress, nhưng người mua vẫn nhận được mức giá cạnh tranh cho hàng hóa.
Các loại người bán phổ biến trên AliExpress bao gồm quần áo, đồ điện tử, làm đẹp, dụng cụ, cải thiện nhà cửa và nhà bán lẻ thiết bị.
Người mua tiêu biểu
AliExpress tự định vị mình là một nền tảng B2C, vì vậy người mua điển hình là người tiêu dùng. AliExpress hiện có hơn 150 triệu người mua tại 220 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.
Bởi vì giá trên AliExpress rất cạnh tranh gần với giá bán buôn và nền tảng này cung cấp nhiều lựa chọn gần như mọi thứ, một số lượng lớn người mua trên AliExpress thực sự là các đại lý đang tìm kiếm dropshipping. Dropshipping trên AliExpress lý tưởng cho những ai muốn bắt đầu kinh doanh Thương mại điện tử trực tuyến mà không cần đầu tư vốn đáng kể và những người không muốn lo lắng về hàng tồn kho hoặc giao hàng.
Dịch vụ chuyên nghiệp
AliExpress cung cấp một số dịch vụ chuyên nghiệp cho cả người mua và người bán:
AliExpress Vận chuyển
Đây là phương thức vận chuyển một cửa được cung cấp chính thức bởi AliExpress và Mạng Cainiao của Tập đoàn Alibaba. Là một dịch vụ hậu cần xuyên biên giới từ đầu đến cuối, nó bao gồm dịch vụ nhận hàng chặng đầu tiên, dịch vụ gom hàng, dịch vụ vận chuyển đường dây quốc tế, dịch vụ thông quan và dịch vụ giao hàng chặng cuối.
Nền tảng này cũng cung cấp các tùy chọn vận chuyển khác nhau để lựa chọn, chẳng hạn như UPS, FedEx, DHL, EMS, e-Packet, v.v. Chi phí vận chuyển sẽ thay đổi tùy thuộc vào vị trí của bạn và tốc độ giao hàng. Và đối với hầu hết các sản phẩm, AliExpress Shipping và Cainiao Network được cung cấp miễn phí. Nó thường mất ít nhất là 1 tuần đến dài nhất là 2 tháng.
Bảo vệ người mua
AliExpress cung cấp chính sách bảo vệ người mua đảm bảo các giao dịch an toàn và bảo vệ người mua khỏi những kẻ lừa đảo. Nó hứa hẹn hoàn lại tiền của bạn nếu mặt hàng bạn nhận được không như mô tả hoặc nếu mặt hàng của bạn không được giao trong thời hạn Bảo vệ người mua.
Bất cứ khi nào có tranh chấp, trước tiên người mua có thể liên hệ với người bán để được giải quyết không chính thức. Nếu không thể đạt được thỏa thuận, người mua có thể chỉ cần đưa ra yêu cầu bồi thường bằng cách nộp vé cho AliExpress. AliExpress sẽ đóng vai trò trung gian hòa giải để đảm bảo bạn sẽ được hoàn lại tiền sau 15 ngày.
Alibaba.com so với AliExpress: so sánh song song
Bây giờ bạn đã hiểu rõ về cả Alibaba.com và AliExpress, chúng ta hãy xem cách cả hai đo lường lẫn nhau.
| Alibaba.com | AliExpress | |
|---|---|---|
| Loại thị trường | B2B | B2C |
| Người mua tiêu biểu | Doanh nghiệp | Người tiêu dùng, người bán lại |
| Người bán tiêu biểu | Nhà sản xuất, bán buôn, công ty thương mại, xuất khẩu | Nhà bán lẻ |
| Phí cố định hàng năm cho người bán | Có | Không |
| Hoa hồng trên mỗi lần bán hàng cho người bán | 0% (ở hầu hết các quốc gia) | 5-8% |
| Mặt tiền cửa hàng tùy chỉnh | Có | Có |
| Dịch tự động | Có | Có |
| Cổng thanh toán an toàn | Có | Có |
| Quốc gia và vùng lãnh thổ của người mua | 190+ | 200+ |
| Quốc gia và vùng lãnh thổ của người bán | 200+ | 6 |
| Yêu cầu báo giá (RFQ) | Có | Không |
| Thời gian vận chuyển | 15 ngày đến tháng | 1-4 tuần |
| Hỗ trợ dropshipping | Không | Có |
| Sản phẩm | Nguyên liệu, sản phẩm có thể tùy chỉnh, sản phẩm làm sẵn | Sản phẩm làm sẵn |
| Giá | Thỏa thuận | Cố định |
| Chi phí vận chuyển | Thay đổi tùy thuộc vào các điều khoản vận chuyển được thỏa thuận bởi người mua và người bán | Thường miễn phí |
| Số lượng đặt hàng tối thiểu | Có | Không |
| Ghi nhãn riêng | Có | Không |
| Lựa chọn tài chính cho người mua | Có | Không |
| Bảo vệ đơn hàng | Có | Có |
| Giải quyết tranh chấp | Có | Có |
