Giai đoạn Covid-19 năm 2022 đã chứng kiến sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) trong lĩnh vực mua bán nội địa và quốc tế tại Việt Nam. Với rào cản giao thương quốc và tìm kiếm khách hàng truyền thống, nhiều doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn 2021-2022 đã chọn tham gia TMĐT để xuất khẩu trực tuyến, tìm kiếm khách hàng mà không cần đầu tư quá nhiều công sức và tài chính để tham gia các hội chợ truyền thống trong bối cảnh tình hình dịch bệnh căng thẳng.
TMĐT đã trải qua giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và trở thành công cụ tiềm năng cho các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu trong hiện tại và tương lai. Sự bùng nổ này không chỉ đơn thuần là giải pháp tìm kiếm khách hàng, mà còn là bước đệm để doanh nghiệp Việt Nam thích nghi với hình thức kinh doanh số hóa, thoát khỏi mô hình xuất khẩu truyền thống và đa dạng hóa kênh marketing quốc tế.

Tuy nhiên, bất kỳ sự chuyển đổi nào cũng cần thời gian để thích nghi và duy trì để có được thành quả nhất định. Khi kinh doanh xuất khẩu qua TMĐT, như Alibaba, Amazon và các sàn TMĐT lớn khác, một số doanh nghiệp có thể gặp khó khăn với việc không có đơn hàng hoặc chỉ có những đơn hàng nhỏ trong vòng 1-2 năm hoạt động. Điều này là hoàn toàn bình thường và cơ bản, khi một doanh nghiệp mới chuyển đổi sang nền tảng số, họ chưa có đủ kinh nghiệm hoạt động và cũng chưa có được uy tín đối với gian hàng của họ trên TMĐT. Vì vậy doanh nghiệp cần lưu ý đầu tư thời gian, công sức thì mới có thể đạt hiệu quả tốt nhất cho công cuộc xuất khẩu trực tuyến.
Trong tương lai, việc áp dụng TMĐT sẽ trở thành một vấn đề thiết yếu và vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp để duy trì một chiến lược marketing hiệu quả và tìm kiếm đơn hàng quốc tế trong các thị trường mới và tệp khách hàng mới.
Việc mở rộng kinh doanh xuất khẩu qua TMĐT không chỉ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp trong việc tìm kiếm khách hàng và mở rộng thị trường xuất khẩu, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thích nghi với mô hình kinh doanh số hóa và nắm bắt cơ hội từ sự phát triển của thương mại điện tử. Lưu ý, để thành công trên TMĐT, các doanh nghiệp cần đảm bảo xây dựng uy tín, nắm vững quy trình vận hành và tăng cường hoạt động marketing để thu hút khách hàng quốc tế.
