Livestream bán hàng (live – selling) là một trong những xu hướng thương mại điện tử ngày càng phát triển tại Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung (đặc biệt là khu vực châu Âu Á.
Hiện nay, các doanh nghiệp thuộc quốc gia có công nghệ phát triển như Mỹ hay Trung Quốc, đã tận dụng thị trường mua sắm livestream như một cách thức minh họa các đặc điểm, tính năng sản phẩm cho người tiêu dùng một cách thuyết phục hơn. Phương pháp tiếp thị này đã phát triển thành một hệ sinh thái khi kết hợp với thương mại điện tử và truyền thông xã hội giải trí. Trong đó, những người nổi tiếng hoặc KOL/KOC với lượt follower ấn tượng sẽ có tầm ảnh hưởng nhất định trong livestream bán hàng.
Theo South China Morning Post, vào tháng 12/2022, Taobao Live của Alibaba đã thu hút đến 200.000 người có sức ảnh hưởng mới, tiến tới con số hơn 3.000.000 lượt truy cập trang web cùng hàng nghìn tài khoản trực tuyến mới được lựa chọn. Bà Sandy Friesen, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Welden cho biết “Trong một buổi livestream bán hàng nhân dịp Black Friday, hàng chục nghìn khán giả đã theo dõi và tham gia mua sắm những chiếc túi da mang thương hiệu Welden. Hơn thế nữa, doanh thu nhận được cũng là một con số khổng lồ lên đến 350 nghìn đô la (hơn 8,2 tỷ đồng) chỉ trong 02 ngày livestream.
Tại Mỹ, các công ty công nghệ đã có những động thái đón đầu xu hướng, cho phép nhà bán hàng giới thiệu sản phẩm trên kênh Pinterest TV của Pinterest ra mắt vào 10/2021 hay YouTube hợp tác với Spotify vào tháng 7/2022. Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu cũng chú trọng phát triển các buổi livestream trực tiếp tại các trung tâm thương mại để tư vấn mua sắm cho khách hàng. Giờ đây, người tiêu dùng có thể xem livestream trên điện thoại và chọn mua sản phẩm ưng ý nhất thay vì phải tự nghiềm ngẫm danh mục sản phẩm có nhu cầu. Theo dữ liệu từ Coresight Research, hình thức kinh doanh này được dự đoán sẽ đạt doanh thu 5 tỷ USD trong năm 2023 và lên mức 25 tỷ USD sau 3 năm nữa.
Những chương trình livestream bán hàng đã quá quen thuộc với người dùng mạng xã hội Việt Nam với nhiều đặc điểm nổi bật dành cho nhà bán hàng như tiếp cận càng nhiều khách hàng tiềm năng, lợi nhuận cao, chi phí thấp,… Theo một thống kê mới đây, trung bình mỗi ngày ở Việt Nam, có khoảng 70 đến 80 nghìn phiên livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Sức nóng của hình thức kinh doanh này đã và đang tạo ra cuộc cạnh tranh gây cấn trong ngành thương mại điện tử.
Xuất phát từ một hình thức giải trí trên mạng xã hội, live-selling đang dần trở thành một xu hướng kinh doanh phổ biến trong thời đại công nghệ số. Đặc biệt, do ảnh hưởng của hậu đại dịch và suy thoái kinh tế toàn cầu, khi doanh nghiệp có nhiều hạn chế trong vấn đề chi tiêu thì họ sẽ tập trung vào kênh Marketing nào có thể đo lường hiệu quả và tăng trưởng nhanh chóng. Khi đó, livestream nghiễm nhiên trở thành một giải pháp bán hàng tiết kiệm, hỗ trợ tiếp cận khách hàng và chốt đơn hiệu quả, cũng là xu hướng tất yếu cho ngành bán lẻ trong giai đoạn hiện nay.
Kết hợp hoạt động livestream để tối ưu hóa giải pháp bán hàng cho doanh nghiệp
Thông qua livestream, doanh nghiệp sẽ rút ngắn được hành trình bán hàng, giảm thiểu các bước trung gian từ quá trình biết đến thương hiệu đến đặt hàng. Bởi khi thương hiệu tương tác trực tiếp với người xem sẽ dễ dàng trao đổi, giải đáp thắc mắc cho khách hàng, tăng độ chân thật của sản phẩm không qua hậu kỳ hay chỉnh sửa. Từ đó, gia tăng tỷ lệ chốt đơn thành công cho doanh nghiệp bán hàng.
Xu hướng livestream đã và đang mang lại cho chúng ta những lợi ích khổng lồ. Bản chất của livestream không chỉ đơn thuần là bán được hàng hóa hằng ngày, mà nó còn mang tính quảng cáo, quảng bá thương hiệu.
Điều này không chỉ giúp các thương hiệu vượt qua khó khăn mà còn là tận dụng thời gian “đặc biệt” tạo nên những chiến dịch ấn tượng. Có thể thấy, nếu biết chọn những kế sách thức thời, thì không những sẽ vượt qua đại dịch mà đây còn là thời gian để phát triển những chiến lược hiệu quả bền lâu.
Livestream bán hàng được kỳ vọng là xu hướng tương lai của ngành thương mại điện tử Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cần lưu ý tận dụng hình thức livestream “thật khéo”, chuẩn bị kỹ càng về nhân lực, công nghệ, nội dung,… để tránh bị lạc hậu hóa trong mắt người tiêu dùng.
