Thế giới là một thị trường không ngừng phát triển và thương mại điện tử B2B cũng vậy. Nhiều doanh nghiệp đang nhận ra sức mạnh của thương mại điện tử B2B trong việc thúc đẩy doanh thu và muốn tham gia vào nó.
Tuy nhiên, tăng trưởng ở quy mô này cũng có nhiều thách thức. Bài viết này sẽ giúp bạn biết được những thách thức mà người bán thương mại điện tử B2B phải đối mặt hàng ngày.

Người ta khó có thể nói về không gian thương mại điện tử B2B mà không đề cập đến COVID. Sự gia tăng của thị trường trong thời kỳ đại dịch đã gây ra sự thay đổi lớn trong động lực kinh doanh.

Chỉ riêng năm 2020 đã mang lại hơn 2 nghìn tỷ đô la doanh số thương mại điện tử B2B và hơn 90% các công ty B2B đã báo cáo việc sử dụng thương mại điện tử đáng kể sau khi COVID xảy ra.2

Với tất cả mọi người tranh giành trực tuyến để kinh doanh, người ta có thể tưởng tượng những thách thức xuất hiện trên đường đi và tiếp tục cắn mạnh người bán hàng thương mại điện tử.

Cạnh tranh khốc liệt và bão hòa

Quá bão hòa có lẽ là một trong những thách thức lớn nhất mà người bán hàng thương mại điện tử phải đối mặt hàng ngày. Phải đối phó với sự lừa dối của một sản phẩm có thể khó khăn với tư cách là người bán. Các doanh nghiệp thương mại điện tử B2B đang mọc lên hàng ngày và những con số đó hiện đang đứng trong hàng triệu của họ.

Có mặt trên một nền tảng thương mại điện tử tiếp cận khán giả toàn cầu có thể là một thách thức vì nó khiến doanh nghiệp gặp phải những thách thức mới như rào cản ngôn ngữ, tiền tệ và văn hóa. Nếu không được thiết lập đúng cách trên nền tảng phù hợp, một doanh nghiệp có thể nhượng bộ những thách thức này và gấp lại.

Nếu sản phẩm của bạn không thể tự đứng vững, nó sẽ bị lạc trong đám đông. Và bất kể bạn đang bán gì, có vô số người bán ngoài kia đang quảng bá một cái gì đó tương tự. Một trong những hậu quả lớn với sự cạnh tranh khốc liệt như thế này là thiếu tầm nhìn cũng như tính độc đáo.

Thay đổi hành vi và kỳ vọng của người tiêu dùng

Hiểu hành vi của người tiêu dùng là chìa khóa để biết sở thích của họ và đáp ứng nhu cầu của họ. Tuy nhiên, mua sắm thương mại điện tử đôi khi khiến hành vi của người tiêu dùng trở nên thất thường hoặc khó lường. Với quyền truy cập vào các kênh trực tuyến khác nhau, người tiêu dùng giờ đây có thể thực hiện nghiên cứu sâu rộng sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Họ cũng mong đợi các sở thích và đề xuất phù hợp.

Do đó, người bán phải tìm cách cải thiện trải nghiệm của khách hàng bằng cách nhắm mục tiêu đến các nhóm khách hàng cá nhân hoặc nhóm khách hàng có thói quen mua hàng tương tự. Một doanh nghiệp thương mại điện tử không thể tận dụng SEO hoặc quảng cáo được nhắm mục tiêu sẽ gặp khó khăn trong việc xác định thói quen của khách hàng và do đó, sẽ có xu hướng mất người mua tiềm năng vào tay đối thủ cạnh tranh.

Sự phức tạp về hậu cần và chi phí vận chuyển

Sự phức tạp trong vận chuyển và hậu cần là một thách thức chưa từng có đối với người bán thương mại điện tử B2B. Đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đúng thời gian là rất quan trọng để cải thiện trải nghiệm của khách hàng và mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh trong một thị trường bão hòa nặng.

Người tiêu dùng B2B mua với số lượng lớn hơn, bán buôn hơn so với các đối tác B2C của họ và việc vận chuyển đôi khi đặt ra một thách thức cho các mặt hàng số lượng lớn. Sự phức tạp về hậu cần rất đa dạng và thể hiện trong các giai đoạn khác nhau.

Trong khi phạm vi toàn cầu là giấc mơ của mọi doanh nghiệp, các vấn đề về thủ tục hải quan và thuế quan là cơn ác mộng của mọi người. Quyết định hãng vận chuyển hậu cần phù hợp, đóng gói bền vững và bền, theo dõi đơn đặt hàng, yêu cầu hải quan và chi phí vận chuyển, cũng như giao hàng vòng cuối cùng đều đặt ra những thách thức đáng kể cho các doanh nghiệp B2B.

Bảo mật thanh toán và mối quan tâm về gian lận

Thật không may, gian lận thanh toán là một vấn đề kéo dài trên cả B2B thương mại điện tử và truyền thống. Hơn 19% yêu cầu thanh toán mà người bán B2B nhận được là cố gắng gian lận và hơn 60% tổn thất gian lận là do gian lận thanh toán.3

Gian lận thanh toán được báo cáo là mối quan tâm số một đối với người bán thương mại điện tử B2B.4 Những kẻ lừa đảo nhận thức được rằng người bán B2B xử lý các đơn đặt hàng khối lượng lớn, biểu thị số tiền cao hơn và rủi ro cao hơn. Trong trường hợp gian lận thẻ tín dụng, người bán rất có thể sẽ chịu trách nhiệm bồi hoàn nếu nó xảy ra. Nhiều như thanh toán nhanh là mong muốn, họ cũng để lại chỗ cho các hoạt động gian lận.

Các vấn đề về quy định và tuân thủ

Người bán hàng thương mại điện tử phải đáp ứng các quy định tuân thủ mọi lúc để đảm bảo tuổi thọ của doanh nghiệp của họ. Các doanh nghiệp thương mại điện tử B2B phải đáp ứng các tiêu chuẩn quy định trên nhiều mặt trận khác nhau bao gồm thuế, quy định vận chuyển, chương trình liên kết, quy định bảo vệ dữ liệu và quy định thanh toán. Việc không tuân thủ bất kỳ quy định nào trong số này có thể dẫn đến các vụ kiện, dàn xếp hoặc thậm chí có thể được phân loại là tội hình sự.

Thiếu khả năng hiển thị và niềm tin thương hiệu

Không giống như một cửa hàng gạch và vữa truyền thống, một cửa hàng thương mại điện tử có thể không có một dấu hiệu ưa thích lớn để thu hút người mua. Tuy nhiên, một doanh nghiệp thương mại điện tử có nghĩa là xây dựng khả năng hiển thị và niềm tin thông qua các hoạt động và kế hoạch tiếp thị của nó. Do đó, doanh nghiệp sẽ cần xác định, hiểu và nhắm mục tiêu cơ sở thị trường thực tế của mình, sau đó điều chỉnh thông điệp để phù hợp với sở thích của họ và thu hút họ.

Thách thức về khả năng hiển thị thương hiệu chủ yếu bắt nguồn từ một thị trường bão hòa với rất nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự. Hơn nữa, người mua thường ít tin tưởng vào các thương hiệu ít được biết đến hơn.

Chi phí đầu tư ban đầu và vận hành cao

Một doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ phải chịu một số chi phí khởi nghiệp đáng kể nếu nó hoạt động thành công. Thứ nhất, việc thiết lập nền tảng và đầu tư vào các hệ thống bảo mật, máy chủ và lưu trữ dữ liệu tiên tiến sẽ phải chịu chi phí cao. Doanh nghiệp cũng sẽ cần đầu tư vào các biện pháp an ninh mạng để bảo vệ dữ liệu khách hàng và đảm bảo tuân thủ các quy định.
Ngoài ra, chi phí tích hợp có thể tăng cao tùy thuộc vào số lượng tự động hóa bạn muốn chạy cho doanh nghiệp của mình. Doanh nghiệp cũng có thể cần đầu tư vào dịch vụ và hỗ trợ khách hàng đáng tin cậy và chất lượng cao để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Khách hàng không có ai đó mà họ có thể nói chuyện trực tiếp qua quầy, do đó dịch vụ khách hàng tuyệt vời là chìa khóa để điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử thành công.

0902.258.007